Hành động hôm nay - Tạo dựng cuộc sống ngày mai:
- Hãy nghĩ đến nền tảng đảm bảo lợi ích lâu dài
- Hãy đọc quyển sách "Từ Độc Tài đến Dân Chủ" của viện Albert Einstein

Thứ Ba, 8 tháng 3, 2011

Nhà lãnh đạo và công tác vận động

Làm sao các nhà lãnh đạo kinh tế bảo chúng ta làm một việc gì đó ? Các nhà lãnh đạo sử dụng một công thức với 3 yếu tố, công thức này lý giải rằng một người sẽ làm một việc gì đó khi:
  1. họ nhìn thấy lợi ích có được (lương, khen thưởng ...)
  2. họ thiết lập được mối liên hệ giữa lợi ích có được và công sức bỏ ra (lương theo sản phẩm, nghỉ việc bị trừ lương ...)
  3. họ đánh giá có khả năng thực hiện được việc đó (kiến thức, công cụ, tiền, nhân sự ... mà họ có thể sử dụng để hoàn thành công việc)
Thiếu một trong 3 yếu tố trên thì họ sẽ không có động cơ làm việc.

Ở công ty, một nhà lãnh đạo tốt phải làm cho nhân viên thấy rằng mức lương mà nhân viên nhận được là hợp lý, rằng có mối liên hệ giữa thành quả mà nhân viên nhận được và công sức mà nhân viên đó bỏ ra, và rằng nhân viên có được những gì cần thiết để có thể thực hiện tốt công việc, còn một nhân viên khôn phải biết đặt 3 câu hỏi trên với lãnh đạo của mình.

Vậy công thức trên được sử dụng như thế nào để có thể vận động nhân dân đấu tranh cho một thay đổi lớn của đất nước. Ba câu hỏi dựa trên ba yếu tố trên được nêu ra ở đây:
  1. Tôi, một người dân, sẽ có được những lợi ích gì sau cách mạng ?
    Mọi người điều nghe "nên dân chủ mang đến công bằng, an toàn, tự do..." Nhưng theo chúng tôi chế độ dân chủ được xây dựng dựa trên sự nghi ngờ, khuyến khích con người suy nghĩ, tạo điều kiện cho con người phát triển. Trái với chế độ xã hội được xây dựng dựa trên lòng tốt của con người với lý luận dựa trên tính cách của con người, rất cục bộ, rất nguy hiểm cho từng thành viên của xã hội.
  2. Cơ chế nào để đảm bảo lợi ích của tôi ?
    Cần phải có cơ chế sát với nhu cầu của người dân. Người dân đòi phải có cơ chế bầu cử tư do dân chủ vì chỉ có những lá phiếu bầu trực tiếp mới buộc các nhà lãnh đạo tương lại có những dự định phù hợp với lợi ích của dân. Chúng tôi nghĩ cần phải có cơ chế bảo đảm người dân được xuống đường, nói lên những bức xúc, lo lắng, nguyện vọng của mình.
  3. Tôi có khả năng làm được gì trong cuộc đấu tranh ấy ?
    Khi những người chịu bất công, những người hiểu được những hiểm nguy tìm tàn của một chế độ độc tài, đứng chung lại với nhau thì chế độ độc tài bất công đó sẽ sụp đổ. Nhưng thực tế không đơn giản nhứ thế vì người dân, trong chế độ độc tài, chưa biết thực hiện quyền lực của mình. Theo chúng tôi mọi cá nhân hãy bắt đầu sống với những giá trị của một xã hội hiện đại: hành động có mục đích, biết tôn trọng người khác, dám nói ra sự thật, dám nhận trách nhiệm, ...
Cuộc cách mạng là để mang lại lợi ích cho mọi người dân. Một nhà cách mạng phải nghĩ đến người dân trước và phải trả lời cho được 3 câu hỏi trên của người dân.

Dưới chế độ độc tài, các nhà cách mạng cần phải có chiến lượt lâu dài và cần phải thể hiện ra bên ngoài như không có tổ chức vì những người lãnh đạo cách mạng không thể lộ diện.

----------
Mọi quyết định điều có yếu tố lợi ích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét