Hành động hôm nay - Tạo dựng cuộc sống ngày mai:
- Hãy nghĩ đến nền tảng đảm bảo lợi ích lâu dài
- Hãy đọc quyển sách "Từ Độc Tài đến Dân Chủ" của viện Albert Einstein

Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Nền tảng xã hội bền vững

Xã hội bền vững là xã hội có sự cân bằng quyền lực giữa người dân và lãnh đạo, giữa người nghèo và người giàu. Xã hội đó được xây dựng trên những cơ chế ràng buộc chặc chẻ. Do đó chúng ta cần phải làm ngay những điều sau đây:

1. Người dân và lãnh đạo điều có quyền

Người dân có quyền chọn nhà lãnh đạo (xã, huyện, tỉnh, trung ương) có những dự định phù hợp với lợi ích của họ (quyền bầu cử là quyền cơ bản) và nhà lãnh đạo có quyền quyết định trong một nhiệm kỳ.

2. Người lao động được cải thiện cuộc sống

Xã hội ngày càng phát triển, người lao động không thể càng nghèo thêm. Điều chỉnh lương theo hệ số lạm phát là cơ chế bảo đảm khả năng mua sắm của người lao động.

3. Bố mẹ tham gia vào giáo dục

Thế hệ đang cấp sách đến phải trả giá đắt cho sự yếu kém của nền giáo dục hiện nay. Những người bố mẹ phải cần được đến trường xem và chọn ra cách giáo dục con cái của họ.

4. Công nhân bầu ra công đoàn

Cơ chế trực tiếp bảo đảm quyền lợi của công nhân. Công đoàn, tiếng nói của công nhân, phải nằm dưới sự giám sát của công nhân.

5. Công ty phải khai báo kế toán đầy đủ

Biện pháp chống lại những việc làm bất chính, bảo vệ lợi ích của người ngoài công ty, ngăn chặn công ty nhà nước rút tiền của dân.

6. Tự do thông tin, tự do báo chí

Biện pháp bảo vệ tiếng nói của dân, tạo cho nhà báo có công việc đúng nghĩa. Sẽ không có sửa sai nếu không có cơ chế để chỉ ra cái sai.

7. Khuyến khích làm chính trị

Chính trị là việc xây dựng cuộc sống cộng đồng, là việc được khuyến khích trên phần lớn các nước trên thế giới. Thế giới lên án những nước có tù nhân chính trị.

8. Hiến pháp dân chủ

Chúng ta đã có hiến pháp dân chủ 1946. Chúng ta cần phục hồi lại hiến pháp 1946 và thêm một số điều để tăng thêm quyền của dân.

9. Pháp luật rỏ ràng

Để người dân hiểu và tôn trọng pháp luật thì pháp luật phải xây dựng trên những nguyên tắc cơ bản. Người dân thường chỉ cần hiểu những nguyên tắc ấy.

10. Liên kết trên lợi ích quốc gia

Nếu chúng ta để mất tuyến đường biển vào tay Trung Quốc thì châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn sẽ cùng lật đổ chế độ hiện tại vì tuyến đường biển là lợi ích của họ.

Chúng ta là người yêu hòa bình, chúng ta nghĩ đến lợi ích lâu dài, chúng ta biết phải làm gì để có một xã hội bền vững.

----------
Chỉ có cơ chế mới bảo đảm được lợi ích lâu dài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét