Hành động hôm nay - Tạo dựng cuộc sống ngày mai:
- Hãy nghĩ đến nền tảng đảm bảo lợi ích lâu dài
- Hãy đọc quyển sách "Từ Độc Tài đến Dân Chủ" của viện Albert Einstein

Thứ Năm, 10 tháng 3, 2011

Nghĩ về cuộc sống hôm nay

Chúng tôi xin nêu ra những lo lắng, những nguyện vọng của người dân với hy vọng chúng ta sẽ cùng nhau tìm ra giải pháp.

1. Thước đo dân chủ

Để hiểu một đất nước dân chủ ở cấp độ nào, chúng ta hãy vẽ một bảng có hai cột - một cột để chỉ ra những lo sợ của chúng ta và một cột để chỉ ra những giải pháp (biện pháp bảo vệ) cho những lo sợ tương ứng. Thật đáng tiếc là chúng ta sống trong một đất nước có qua nhiều lo sợ không có giải pháp.

2. Không còn lo sợ bất ổn nội bộ

Người dân ở các nước dân chủ trên thế giới không còn lo sợ đến bất ổn nội bộ vì mọi bất đồng trong xã hội điều có thể giải quyết qua đối thoại và cơ chế bầu cử dân chủ. Từ lâu, những người châu Âu và bắc Mỹ nghĩ đến lợi ích đến từ bên ngoài và những mâu thuẩn lớn điều đến từ bên ngoài, nếu có chiến tranh thì cuộc chiến sẽ xãy ra ở một nước thứ 3 để không ảnh hưởng lớn đến họ.

3. Các tổ chức thế giới càng lớn mạnh hơn

Các tổ chức thế giới như Liên Hợp Quốc, Tổ Chức Nhân Quyền, Ngân Hàng Thế Giới … càng lớn mạnh hơn, có nhiều điều kiện hơn để can thiệp vào những công việc nội bộ của các nước. Những chế độ độc tài sẽ dần dần bị các tổ chức này tiêu diệt bằng vũ lực hoặc thông qua dân chúng. Thể chế dân chủ sẽ lan tỏa khắp thế giới. Chúng ta có lựa chọn nào khác chăn ?

4. Chủ nghĩa tự do đang hưởng lợi

Những nước tư do nhất đang thu hút những nhà trí thức đến đó để thảo luận, nghiên cứu, làm việc và sinh sống. Một lựa chọn của các nhà lãnh đạo đã đưa những nước này đến những phát triển vượt bật. Tự do tạo điều kiện cho rất nhiều ngành nghề phát triển. Những người làm việc ở các nước này chạm đến những giới hạn của thế giới để trục lợi. Chúng ta sẽ thách thức thế giới với những giá trị mà thế giới ca ngợi chăn ?

5. Phương tây đang chống lại Trung Quốc

Phương Tây không muốn những lợi ích của họ dần dần rơi vào tay Trung Quốc. Những chế độ độc tài có khuynh hướng thân Trung Quốc sẽ sụp đổ dưới lý do ủng hộ dân chủ của Phương Tây. Trước một cuộc chiến giành ảnh hưởng trên thế giới, người Việt sẽ sáng suốt để tránh sai lầm như đã xảy ra trong quá khứ và để giành lại vùng biển Đông từ tay Trung Quốc chăn ?

6. Nhà lý luận lười suy nghĩ

Những nhà lý luận nêu ra lý do "Người Việt vô cảm và thờ ơ" để giải thích rằng sẽ không có cách mạng ở Việt Nam, xã hội bạo lực là do có nhiều người xấu tính, giáo dục kém chất lượng là lỗi của giáo viên, .... Những nhà lý luận này quên rằng trong thời kỳ hợp tác xã, mọi người điều thờ ơ với công việc nhưng hôm nay họ lại làm việc từ sáng đến tối. Đến khi nào những nhà lý luận này chịu suy nghĩ để tìm ra lời giải cho một vấn đề khó ? Xã hội sẽ đi về đâu khi có quá nhiều nhà lý luận lười suy nghĩ ?

7. Chính sách chia để trị

Nếu nói người Việt vô cảm và thờ ơ thì tại sao chính phủ phải đưa ra luật cấm kiện tập thể để ngăn tình đoàn kết yêu thương của người dân ? Đến khi nào thì chúng ta được phép tư do hợp hội ? Đến khi nào thì những người biểu tình được lên truyền hình để giải tích những gì họ đang làm ? Đến khi nào thì thủ tướng trả lời người dân về những bất đồng của họ ? Chúng ta phải tiếp tục sống ích kỷ để người khác chà đạp chăn ?

8. Hiểm nguy đang rình rập chúng ta

Khi chúng ta không còn có niềm tin vào pháp luật, chúng ta phải tự giải quyết mâu thuẫn theo cách của chúng ta như chửi bới, đánh đập, chém giết lẫn nhau... Ngay cả người thi hành pháp luật như công an, cảnh sát còn đánh chúng ta. Đến khi nào chúng ta được nhìn thấy thủ tướng đứng ra xin lỗi và hứa có biện pháp ngăn chặn sự việc tương tự xảy ra ? Chúng ta tiếp tục ngồi yên chờ ngày vào bệnh viện chăn ?

9. Tài sản không được bảo đảm

Chúng ta ngày càng nghèo đi do lạm phát quá cao, chúng ta có thể phải sống ngoài đường do những chính sách đền bù không thỏa đáng. Ngay cả những người giàu có nhất cũng phải lo lắng vì họ buộc phải hối lộ và một ngày nào đó họ có thể bị vào tù, vì chế độ độc tài sẽ sụp đổ và họ có thể mất một số của cải kiếm được. Đến khi nào thành quả từ những giọt mồ hôi của chúng ta được bảo đảm ? Chúng ta tiếp tục chấp nhận những rủi ro như thế ?

10. Không có cơ hội hòa nhập cùng thế giới

Với lý luận chỉ dựa trên những mánh khoé, với sự đùa cợt với ngôn từ, với sự từ chối các chuẩn mực, thướt đo của thế giới và với sự cấm đoán tiếp cận thông tin của thế giới, chúng ta không có cơ hội phát triển để hòa nhập cùng thế giới. Đến khi nào chúng ta được nghe thấy những người sinh viên Việt Nam liếu lo kể cho nhau nghe những ngày nghỉ ở nước ngoài ... ?. Chúng ta còn tiếp tục với nền giáo dục, nền thông tin hiện nay ?

11. Người bệnh không chịu uống thuốc

Trước đây những người Cộng Sản bị xem là những người ngu dốt. Họ đã tìm ra công thức "Cộng Sản = giàu" để thu hút người có học. Nhưng theo triết lý Cộng Sản, họ không thể trả lương cao nên họ phải tổ chức tham nhũng. Tham nhũng là nguồn sống của Cộng Sản, không thể có chuyện Cộng Sản chống tham nhũng - Họ tự chịu chết đói trong ngu dốt chăn ? Những người tham nhũng là những con giun sán sống ký sinh trên cơ thể chúng ta. Chúng ta bị bệnh giun sán, chúng ta phải chịu khó uống thuốc hay cứ mong chờ con giun sán tự uốn thuốc tự tử ?

12. Bầu cử, một cuộc thi sắc đẹp

Bầu cử là để chọn ra một người hoặc nhóm người đại diện cho những dự định ngày mai. Nhưng chúng ta phải lựa chọn ứng cử viên theo cái bằng cấp giả thật với tấm ảnh đã qua Photoshop. Chúng ta phải chọn cô này, chú kia tốt mã một chút hay sao ? Tôi nhớ hình ảnh người bệnh tâm thần, trên chiếc xe đẩy cùng với người giám hộ, bỏ lá phiếu bầu tổng thống vào thùng. Tại sao ? Họ là một con người - một người Pháp trả lời tôi. Đến khi nào chúng ta được xem như một con người ? Chúng ta tiếp tục làm những con rối sao ?

13. Chính sách ngu dân để trị

Với ngân sách giáo dục quá thấp, người giáo viên phải làm những nghề tay trái để sống, thế hệ cấp sách đến trường ngày mai sẽ ra sao ? Đến khi nào những người giáo viên được sống với cái nghề cao quý của họ ? Đến khi nào người cha người mẹ không còn phải lo lắng cho học phí của con ? Đến khi nào những người mới tốt nghiệp tự tin bước vào cuộc sống ? Chúng ta còn tiếp tục sống như những người nô lệ chăn ?

14. Cơ chế độc đảng có giá quá đắc

Ai cũng hiểu cái gì độc nhất thì đắc. Cái giá mà người dân phải trả cho cơ chế độc đảng là các vấn nạn tham nhũng, hối lộ, thiếu công bằng, hà hiếp dân lành, bưng bít thông tin, yếu hèn quì lụy trước ngoại bang ... Họ muốn mọi người có cùng một luồn suy nghĩ như những cái máy để họ điều khiển. Đến khi nào người dân không còn phải sống trong lo sợ và thiếu lòng tin vào chính bản thân mình ? Chúng ta tiếp tục để họ giết chết những ước mơ của chúng ta chăn ?

15. Lời nói không đi với hành động

Nếu các nhà lãnh đạo nói muốn chống tham nhũng thì tại sao các lãnh đạo cho phép các tập đoàn kinh tế không công bố Kế Toán đầy đủ - cho phép vi phạm nguyên tắc Kế Toán Tài Chính bắt buộc ? Việc che dấu thông tin ấy nhằm mục đích gì ? Nếu các nhà lãnh đạo nói Việt Nam là một nước dân chủ thì tại sao các lãnh đạo không triển khai các cơ để người dân thể hiện quyền lực như bầu cử phổ thông, quyền tự do cơ bản, tam quyền phân lập, ... ? Đến khi nào các nhà lãnh đạo dừng đùa cợt với người dân ? Chúng ta tiếp tục để người khác xem thường đến thế sao ?

16. Nhiều ngành nghề không thể phát triển

Thầy cô, nghệ sĩ, nhà báo, luật sư không được sống đúng với ngành nghề. Một thiệt thòi lớn đối với những người trong nghề và tấc cả mọi người dân. Một thiệt thòi lớn của Việt Nam đối với thế giới. Tại sao mọi người lại chấp nhận những mất mát lớn lao ấy ?

Chúng tôi không nói đến những bất cập khác như thiếu an toàn giao thông, mất đất, mất biển, ô nhiễm môi trường ... vì với những bất cập trên đủ để chúng ta yêu cầu các nhà lãnh đạo dừng thử nghiệm các mô hình xã hội trên đất nước Việt Nam. Chúng tôi muốn sống trong một xã hội có sự cân bằng quyền lực giữa người dân và lảnh đạo, một xã hội được xây dựng trên nền tảng của Hiến Pháp 1946.

----------
Suy nghĩ để trở thành người lớn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét