Hành động hôm nay - Tạo dựng cuộc sống ngày mai:
- Hãy nghĩ đến nền tảng đảm bảo lợi ích lâu dài
- Hãy đọc quyển sách "Từ Độc Tài đến Dân Chủ" của viện Albert Einstein

Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Lời mở đầu

Giấc mơ Việt Nam là ngấc mơ được bay cao, bay xa, là giấc mơ người Việt được hòa nhập cùng thế giới: hiểu được thế giới, có thể đi đến mọi nơi, có thể sống và làm việc ở mọi nơi trên thế giới.
Từ thế kỷ XII đến nay, nhiều nơi lần lượt trở thành trung tâm của thế giới như Brugge, Venezia, Antwerpen, Genova, Amsterdam, London, Boston, New York, California và ngay mai có thể là Singapore hay Doha ... vì ở đó có một xã hội tự do, dân chủ được xây dựng trên lý lẽ, mọi người trên thế giới đến đó để trao đổi hàng hóa và kiến thức.

Ở Việt Nam ngày nay, một số ngành nghề như báo chí, truyền thông, giáo dục, nghệ thuật... không thể phát triển được trước sự kiểm duyệt khắc khe, nhiều người không thể tham gia xây dựng xã hội vì những mong muốn thay đổi không được khuyến mà thậm chí bị cấm đoán. Mong muốn một xã hội tự do hơn cũng là mong muốn một xã hội có nhiều cơ hội hơn để phát triển kinh tế và con người.

Một xã hội tự do dân chủ là một xã hội mà mọi người điều có thể tham gia xây dựng nó, là một xã hội mà mọi người có nhiều cơ hội hơn để tìm thấy một vị trí trong xã hội. Đấu tranh để có được xã hội tự do dân chủ ngày hôm nay là cách tiến dần đến một xã hội ngày mai và cũng là cách để tránh một cuộc nội chiến đẩm máu để tiến lên xã hội ấy.

Con đường đến với giấc mơ Việt Nam là một đề nghị tạo dựng nền tảng xã hội để mọi người dám mơ ước và có điều kiện thực hiện mơ ước đó. Đề nghị này gồm 3 phần:
  1. Nền tảng con người hiện đại: 10 điều mà người viết xem là quan trọng để phát triển con người.
  2. Nền tảng xã hội bền vững: 10 điều cần phải làm để tạo dựng một xã hội bền vững, nền tảng một xã hội tiến bộ.
  3. Đấu tranh cho lợi ích của chúng ta: gồm những bài viết còn lại để nói lên tại sao phải đấu tranh, tổ chức như thế nào cùng với lời kêu gọi (người đọc có thể bỏ qua "Nghĩ về cuộc sống hôm nay" và "Lời kêu gọi xuống đường").
Mong xã hội chúng ta có được cơ hội rút ngắn khoản cách với những nước khác. Mong nhận được những ý kiến đóng góp của mọi người.

----------
Lợi ích chỉ được bảo đảm qua những cơ chế và mọi người phải đồng loạt đấu tranh để có được những cơ chế đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét