Hành động hôm nay - Tạo dựng cuộc sống ngày mai:
- Hãy nghĩ đến nền tảng đảm bảo lợi ích lâu dài
- Hãy đọc quyển sách "Từ Độc Tài đến Dân Chủ" của viện Albert Einstein

Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Nền tảng con người hiện đại

Những người thành công trong cuộc sống là những người có mơ ước lớn dần với thời gian. Mơ ước đó được xây dựng trên nền tảng lợi ích và được thực hiện với một cách tổ chức chặc chẻ.

Con người hiện đại là những người có được kiến thức và kinh nghiệm của những người thành công. Trường đại học sử dụng kiến thức và kinh nghiệm đó để đào tạo ra thế hệ ngày mai. Do đó, chúng ta phải là :

1. Người của lý trí

Người của lý trí là người sống với các nguyên tắc. Những nguyên tắc này được dựng trên những nền tảng nào đó. Những nguyên tắc về kinh tế và về con người ngày càng giữ vị trí quan trọng, những nguyên tắc miễn phí như tình yêu, tôn giáo sẽ mất dần ý nghĩa. Trước khi nói về một vấn đề nào đó, chúng ta cần biết những nền tảng mà chúng ta muốn xem xét để khỏi mất thời gian cho những sai lệch.

2. Người nghĩ trên lợi ích (*)

Chúng ta luôn nghĩ trên quyền lợi và trách nhiệm của chúng ta. Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải luôn có ba câu hỏi chính trong đầu: chúng ta có những lợi ích gì ? với cơ chế nào để bảo đảm chúng ta có được nó ? và chúng ta có khả năng thực hiện được không ? Khi nghe một thông tin, chúng ta phải đặt ra những câu hỏi như ai được lợi gì từ thông tin đó ? chúng ta sẽ khai thác thông tin đó như thế nào ?

3. Người biết nghi ngờ (*)

Chắc ai cũng đã từng nghe cụm từ "Niềm tin mù quán". Thực tế là không có niềm tin nào là không mù quán vì những gì được xây dựng trên niềm tin điều không được bảo đảm. Ngày nay, những việc nghiêm túc điều được xây dựng trên sự nghi ngờ. Chính sự nghi ngờ buộc chúng ta phải có những cơ chế để bảo đảm quyền lợi như hợp đồng, chống độc quyền, bầu cử ... Chúng ta không chỉ dừng ở việc đòi quyền lợi mà cần phải biết xây dựng cơ chế bảo đảm quyền lợi của chúng ta. Ngoài ra, sự nghi ngờ kích thích chúng ta suy nghĩ, làm chúng ta khôn hơn.

4. Người ham hiểu biết (*)

Dân gian có câu "muốn biết phải hỏi". Vấn đề là phải hỏi như thế nào ? Hỏi để có thêm thông tin chính xác hơn. Nhưng những bận rộn trong cuộc sống làm cho chúng ta bỏ qua những gì chúng ta không hiểu. Vì vậy, để là người có khả năng hiểu biết, chúng ta cần phải luôn nghĩ đến những từ để hỏi như cái gì, ở đâu, lúc nào, tại sao, với ai, ... và đừng ngại nói câu "Tôi không hiểu".

5. Người không lười suy nghĩ (*)

Chúng ta thường nghe những câu như: nó đánh người vì nó hung dữ, nó không làm tốt việc vì nó lười biến ... Kiểu lý luận đó không để cho chúng ta suy nghĩ tiếp và người nói ra những câu đó, muốn kết thúc một cuộc tranh luận. Đó là kiểu lý luận cục bộ. Hãy nhớ câu "Khi ai nêu ra tính cách con người để giải thích một điều gì đó thì chính họ là người muốn dừng suy nghĩ". Chúng ta phải biết kích thích suy nghĩ như: phải biết làm thế nào để ngăn chặn người hung dữ đánh người, để người lười biến làm tốt việc...

6. Người biết suy nghĩ sâu xa (*)

Để hiểu và suy nghĩ sâu một vấn đề, chúng ta cần một tờ giấy và một cây bút, chúng ta vẽ lên đó những thành tố liên quan đến vấn đề cần suy nghĩ và các mối liên hệ giữa những thành tố đó. Ví dụ về vấn đề cấm buôn bán vàng miếng, chúng ta vẽ ra những thành tố như vàng, VNĐ, USD, máy in tiền, nhà nước, ngân hàng, người dân ... và những mối liên hệ như người dân vàng, người dân bán vàng cho ngân hàng để lấy VNĐ, ngân hàng bán vàng ra nước ngoài để có USD ...

7. Người vượt qua giới hạn

Phần lớn các quyết định điều dựa trên lợi ích và lợi ích luôn thuộc về kẻ mạnh. Cách duy nhất để có thêm lợi ích là lớn mạnh hơn, có một tầm nhìn rộng hơn, có chiến thuật ở cấp độ cao hơn. Đừng ngại chấp nhận những dự án vượt ra ngoài khả năng của mình vì những dự án như thế giúp chúng ta vượt qua chính mình - bỏ qua những nhỏ nhặt trong cuộc sống và nhìn mọi sự việc ở một cấp độ cao hơn. Đó là lúc chúng ta hiểu mình có thể lớn lên.

8. Người biết yêu tự do

Người biết yêu tự do là người sống với lý trí, là người muốn bay cao bay xa để hòa nhập cũng thế giới, là người tìm hiểu các thước đo, chuẩn mực, mô hình và suy nghĩ của thế giới để chọn ra những gì có lợi cho mình, là người không cần bảo vệ quan điểm để có cơ hội lắng nghe những kinh nghiệm và hiểu biết của người khác.

9. Người biết sống hiệu quả (*)

Người biết sống hiệu quả là người sử dụng ít năng lượng nhất để hoàn thành một công việc, là người có hình chiếc tháp trong đầu khi nói, viết, nghĩ, làm, ...: người nói, viết, nghĩ, làm trên ý chính trước rồi triển khai các ý đó sau, người biết chuyển một việc khó lên cấp trên giải quyết. Người biết lựa chọn điều hay và tận dụng tốt tấc cả những gì trong giới hạn của mình như chọn những sách, phim, nhạc, ... hay nhất thế giới.

10. Người thực hiện ước mơ

Người ta có câu "Có những người không dám bước đi vì sợ gãy chân, nhưng vì sợ gãy chân mà không dám bước đi thì khác nào chân đã bị gãy". Mỗi cá nhân hay một quốc gia, nếu không dám mạnh dạn ước mơ và dấn thân thì không những không thể thành công, mà thậm chí còn trở thành yếu hèn, vô dụng.

Những người thành công không nhớ rỏ trước đó họ là ai nhưng hôm nay họ quan trọng những ý trên và luôn nghĩ đến nó. Những ý trên giúp họ trở thành những người được kính trọng trong công việc, được chú ý trong giao tiếp, có thể sống và làm việc tốt ở mọi nơi trên thế giới.

----------
Người lớn làm chúng ta khôn lớn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét